• SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH BẮC GIANG - Đ/C SỐ 74 Đ. NGUYỄN THỊ LƯU - P. NGÔ QUYỀN - TP. BẮC GIANG
Liên kết

 

 

 

Thông kê truy cập
  • Tổng số lượt: 572141
  • Số người đang xem: 26
  • Trong ngày: 120
  • Trong tuần: 31829
  • Trong tháng: 572094
  • Trong năm: 572141
Trang chủ

Bắc Giang: Cần tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá Du lịch

( 09:26 | 03/09/2014 ) Bản để inGửi bài này qua Email

 

Với lợi thế gần thủ đô Hà Nội và có nhiều di sản văn hoá, địa hình phong phú,da dạng, Bắc Giang có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong những năm qua, vì nhiều nguyên nhân nên du lịch Bắc Giang chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Trong đó có nguyên nhân là công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế.

Theo thống kê, Bắc Giang có khoảng trên 2.000 di tích lịch sử văn hóa và có trên 600 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, cấp quốc gia và cấp tỉnh. Những di tích được cả nước biết đến như chùa Vĩnh Nghiêm – nơi lưu giữ bộ Mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Di tích cấp Quốc gia đặc biệt: Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế; các Di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu như: Chùa Bổ Đà, đình Lỗ Hạnh, cây Dã Hương ngàn năm tuổi...cùng nhiều di sản văn hoá phi vật thể có thể khai thác phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Bắc Giang còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng như: Hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn huyện Lục Ngạn; rừng Khe Rỗ, huyện Sơn Động; Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử...Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngành kinh tế du lịch ở Bắc Giang chưa phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế. Năm 2013, toàn tỉnh có 262.800 lượt khách, mức doanh thu đạt 137 tỷ đồng; mà nguồn khách này phần lớn là khách đến Bắc Giang công tác, nghiên cứu, thăm người thân...Nguyên nhân của du lịch của Bắc Giang chưa phát triển tương xứng với tiềm năng có thể nói một phần là do việc đầu tư cho công tác tuyên truyền quảng bá du lịch và thu hút đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế.

Thực trạng công tác quảng bá điểm đến

Trước đây, công tác tuyên truyền quảng bá du lịch cơ bản được thực hiện bởi Báo Bắc Giang và Đài PTTH tỉnh nhưng số lượng tin bài không nhiều. Từ năm 2009, sau khi Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh được thành lập, công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Bắc Giang đã từng bước được nâng lên. Việc phối hợp với các cơ quan Báo, Đài trung ương và địa phương để giới thiệu về các các khu di tích lịch sử, văn hoá và các lễ hội truyền thống, các danh lam thắng cảnh của tỉnh đã được quan tâm hơn. Trung tâm đã phối hợp thực hiện các phim tài liệu, các phóng sự như: “Ngược dòng sông Lục”, giới thiệu chùa Vĩnh Nghiêm, phóng sự “Lục Nam vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí”, giới thiệu kiến trúc đình, đền, chùa, nhà cổ ở làng Thổ Hà, xã Vân Hà và chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên; các phim giới thiệu về ẩm thực, di tích, văn hóa Bắc Giang trên chương trình S Việt Nam, loạt phim ký sự “Khám phá Tây Yên Tử” gồm 12 tập, giới thiệu những thắng cảnh và điểm du lịch tâm linh phía Tây Yên Tử...Một số hội thảo như: “Du lịch Bắc Giang – tiềm năng và định hướng phát triển”, Hội thảo “Quảng bá hành trình di sản làng nghề truyền thống”, “Chiến lược phát triển thị trường du lịch sinh thái Khe Rỗ- An Lạc huyện Sơn Động”... đã được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, thu thập các ý kiến xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Mỗi năm tuyên truyền quảng bá trên panô, phát hành hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp và hàng trăm tin, bài, ảnh trên Website Du lịch Bắc Giang; tham gia các hội chợ, triển lãm để tuyên truyền quảng bá về du lịch Bắc Giang cũng đã được thực hiện có hiệu quả hơn.

Hình ảnh tuyên truyền, quảng bá du lịch Bắc Giang. Ảnh: Đông Thành

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch kinh phí vẫn còn hạn hẹp. Năm 2013, kinh phí cấp cho hoạt động này ở Bắc Giang chỉ có 952 triệu đồng. Tại các địa phươngkinh phí cho tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng không đáng kể.

Vai trò công tác quảng bá

Quảng bá, xúc tiến du lịch là những hoạt động giới thiệu, tiếp thị các điều kiện, tiềm năng đến nhà đầu tư; tiếp thị các sản phẩm Du lịch đến với du khách nhằm thu hút vốn đầu tư cũng như thu hút khách du lịch. Chính vì vậy công tác xúc tiến, quảng bá để cho mọi người biết đến điểm du lịch, vùng đất hay một dân tộc có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển du lịch.Thực tế cũng đã cho thấy công tác tuyên truyền quảng bá điểm đến rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển du lịch. Điển hình như chùa Vĩnh Nghiêm xã Trí Yên huyện Yên Dũng. Là một ngôi chùa cổ có lịch sử hơn 700 năm từng là trung tâm Phật giáo dưới thời Trần, là chốn tổ của thiền phái Trúc Lâm và hiện còn lưu giữ rất nhiều giá trị quí về kiến trúc, lịch sử, văn hóa...Tuy chỉ cách Hà Nội khoảng 70km song số khách biết và đến với Vĩnh Nghiêm không nhiều. Trong những năm gần đây, khi giá trị của kho Mộc bản còn lưu giữ tại chùa được vinh danh là di sản tư liệu khu vực Châu Á- Thái Bình Dương; cùng với đó công tác tuyên truyền về chùa Vĩnh Nghiêm được đẩy mạnh, do đó lượng du khách đến với Vĩnh Nghiêm liên tục tăng. Đặc biệt sau sự kiện được UNESCO vinh danh mộc bản thì vào dịp tết Giáp Ngọ vừa qua trung bình mỗi ngày chùa Vĩnh Nghiêm đón khoảng 3.500 lượt du khách đến tham quan lễ Phật (tăng khoảng 6 lần so với những năm trước). Và theo ghi nhận của chúng tôi thì khi đến với Vĩnh Nghiêm nhiều du khách tỏ ra trầm trồ, thán phục vì vẻ đẹp, sự yên bình...của ngôi chùa. Điều này chứng minh cho vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch, trong đó có điểm đến là các di tích lịch sử, văn hoá tiêu biểu của các vùng miền, địa phương.

Giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Bắc Giang

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu tìm hiểu thông tin của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là rất lớn, nhiều người có xu hướng tìm hiểu thông tin trên mạng Interrnet. Chính vì vậy Bắc Giang xác định bên cạnh việc sử dụng các phương tiện quảng bá truyền thống như tờ rơi, tờ gấp, pano, báo in, phát thanh, truyền hình, tham gia các hội chợ, hội thảo thì việc tuyên truyền trên mạng Internet là vô cùng quan trọng. Đồng thời, Bắc Giang cũng tăng cường thông tin truyền miệng, vì theo khảo sát thì đây được coi là kênh thông tin có độ tin tưởng cao. Và các thông tin được tập trung tuyên truyền của Bắc Giang bao gồm: Giới thiệu quảng bá tiềm năng, lợi thế về vùng đất, con người, những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu, những quan điểm, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch của tỉnh. Cung cấp các thông tin liên quan đến các hoạt động du lịch, hệ thống hạ tầng, dịch vụ du lịch trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi có nhu cầu tìm hiểu và tham quan du lịch tại Bắc Giang; tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Tập trung khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, lịch sử. Xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch cộng đồng, hiện thực hóa tuyến du lịch văn hóa tâm linh gắn với con đường Phật giáo Tây Yên Tử. Xây dựng tour du lịch về miền Quan họ, tour tham quan các làng nghề truyền thống…Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác du lịch, trong đó chú trọng đào tạo bồi kỹ năng tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Bắc Giang. Bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về tiềm năng điểm đến du lịch của hệ thống di tích lịch sử văn hóa cho những người làm công tác văn hóa, du lịch…nhằm đưa du lịch Bắc Giang phát triển đạt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Hà Yến

 

 

 

;?>